21, జూన్ 2010, సోమవారం

చిత్రభారతీ పంచకము - 2


అంబను గోమూత్రికా బంధముతో కూర్చిన పద్యముతో నుతి చేద్దాము. ఈ బంధము గురించి ఆంధ్రామృతం బ్లాగులో వివరించబడి ఉన్నది.

గోమూత్రికా బంధము

౧.

స్వరచణ శతధృతినారీ!
స్ఫురితాధరసుమసురాగశోణా వాణీ!
స్వరగుణజిత మతితారీ!
బిరికీధర,సుధసు రాగవీణాపాణీ!

స్వ ధృ తి నా రీ! స్ఫు రి తా సు సు రా శో ణా వా ణీ!
స్వ గు జి తి తా రీ ! బి రి కీ , సు సు రా వీ ణా పా ణీ!

స్వరచణ = స్వర జ్ఞానము కలిగినది
శతధృతి నారీ = శతధృతి అంటే బ్రహ్మ. శతధృతినారీ = బ్రహ్మ యొక్క నారి.
స్ఫురితాధరసుమసురాగశోణా =
స్ఫురిత = మెరయు, తళుకులీను
అధరసుమ = అధరమనే పూవు
సురాగ = రాగమంటే ఎఱుపు, కోపము, సిగ్గు, ప్రేమ, రంగు ఇలా నానార్థాలు. సురాగమంటే, చిక్కటి రంగు
శోణా = ఎఱుపు
(కుంకుమ రాగశోణే అని కాళిదాసు ప్రయోగం)
వాణీ = సరస్వతీ
స్వరగుణజిత = స్వరగుణములను జయించినది
మతితారీ = తారీ అంటే నేర్పరి, సూత్రధారి. మతితారీ = బుద్ధులకు సూత్రధారి
బిరికీధర = చెవిపోగు ధరించినది
సుధసురాగవీణాపాణీ = సుధలు చిందు, మంచి రాగాలనొలికించే వీణను హస్తమున ధరించినది.

౨.

సురగణనుత సితనారీ!
స్ఫురితాధరసుమపరాగశోణా వాణీ!
స్వరగుణజిత,హితకారీ!
బిరికీధర,సురప రాగవీణాపాణీ!

సు ను సి నా రీ! స్ఫు రి తా సు రా శో ణా వా ణీ!
స్వ గు జి హి కా రీ ! బి రి కీ , సు రా వీ ణా పా ణీ!

(ప్రతి రెండవ అక్షరమూ ఒకటిగా ఉండును. ఆకుపచ్చ రంగు అక్షరములతో సూచింపబడినది)

సురగణనుత = దేవతాగణముచే కొలువబడినది
సితనారీ = సర్వశుక్ల అయిన యువతి (యా కుంద ఇందు తుషార హార ధవళా)
స్ఫురితాధరసుమపరాగశోణా
స్ఫురిత = తళుకులీను
అధర = పెదవి
సుమపరాగ శోణా = పుష్పముల పుప్పొడి వలె ఎఱ్ఱనైనది
వాణీ = సరస్వతీ
స్వరగుణజిత = స్వరముల యొక్క స్వభావములను జయించినది
హితకారీ = హితము గూర్చునది
బిరికీధర = చెవిపోగు ధరించినది
సురప రాగవీణాపాణీ
సురప = సురులకుపతి సురపుడు అంటే ఇంద్రుడు. ఇంద్రుడు అంటే శ్రేష్టుడు, శ్రేష్టము అని అన్వయం
లేదా సుర అంటే అమృతము. సురప అంటే అమృతపు అని అన్వయం
రాగవీణా = రాగములను పలికించు వీణను
పాణీ = చే ధరించినది.

గోమూత్రికా బంధములో  రకరకములు ఉన్నవి. అక్షరములతో మాత్రమే కాక పదములతో గోమూత్రిక చేకూర్చడమూ ఒక పద్ధతి అట.

1 కామెంట్‌:

Comments ridiculing, abusing, bullying and forcing to agree in any form, if objectionable to the blog owner will be removed.